Daily NewsRecent Posts

TOP ประกาศผลการดำเนินงาน Q2/66 มีกำไรสุทธิ 1,117 ลบ. ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อน ตามสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัว และราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง

นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า “ไตรมาส 2/2566 กลุ่มไทยออยล์มีกำไรสุทธิ 1,117 ล้านบาท ลดลงจาก    ไตรมาส 1/2566 จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียมเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่ปรับตัวลดลง หลังจากอุปทานน้ำมันจากประเทศรัสเซียยังคงมีการซื้อขายในตลาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจอะโรเมติกส์ ราคาสารพารา  ไซลีนได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในช่วงปลายฤดูร้อนของภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่ราคาสารเบนซีนปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวส่งผลดี ทำให้ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาดที่ใช้สารเบนซีนเป็นวัตถุดิบหลักมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น สำหรับธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานปรับตัวลดลง จากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน

ราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 2/2566 ปรับตัวลดลง เนื่องจากอุปสงค์มีแนวโน้มชะลอตัว จากความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยภายหลังการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

นายบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภาพรวมธุรกิจกลุ่มไทยออยล์ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า มีแนวโน้มจะปรับตัว ดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปทานน้ำมันที่ตึงตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2/2566 หลังกลุ่มโอเปกพลัสที่นำโดยประเทศซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียปรับลดการผลิตน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุปสงค์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล รวมถึงมีการปิดซ่อมบำรุงกะทันหันของโรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย ส่งผลให้สต็อกน้ำมันทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แม้ว่าจะมีปัจจัยความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว กลุ่มไทยออยล์ได้เฝ้าระวังความผันผวนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และมีมาตรการติดตาม  เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและแสวงหาโอกาสในการสร้างรายได้ให้เหมาะสมกับสภาพตลาดอย่างต่อเนื่อง”

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button