Daily NewsRecent Posts

RT เผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด เจาะอุโมงค์หินด้วยเครื่อง TBM สำเร็จเป็นอุโมงค์ที่ 2 ของไทย

RT เผยความคืบหน้างานโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ และ อาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 มูลค่า 2,814 ล้านบาท ซึ่งบริษัทดำเนินงานให้กับกรมชลประทาน ขึ้นแท่นเจาะอุโมงค์หินด้วยเครื่อง Tunnel Boring Machine (TBM) สำเร็จเป็นอุโมงค์ที่ 2 ในประเทศไทย

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 มูลค่า 2,814 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ โดยมีกรมชลประทานเป็นเจ้าของโครงการ ขณะนี้บริษัทสามารถเจาะอุโมงค์ส่งน้ำสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (TBM Breakthrough) เมื่อเดือน กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับการเจาะอุโมงค์ดังกล่าว เป็นการดำเนินงานด้วยเครื่องเจาะอุโมงค์ Tunnel Boring Machine (TBM) ชนิด Hard Rock Double Shield TBM มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.7 เมตร และมีระยะทางยาวรวมกว่า 9 กิโลเมตร โดยการดำเนินงานครั้งนี้ นับเป็นการเจาะอุโมงค์ผ่านพื้นผิวที่เป็นหินแข็งด้วยเครื่องเจาะ TBM ที่ประสบความสำเร็จเป็นอุโมงค์ที่ 2 ในประเทศไทย

“ปัจจุบันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น ช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 ได้ผ่านขั้นตอนการเจาะทะลุอุโมงค์สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยขั้นตอนต่อไปจะเป็นงานรื้อย้ายหัว TBM และงานเก็บความเรียบร้อยภายในอุโมงค์  

ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ พร้อมเร่งส่งมอบงานให้ตามกำหนดเวลา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อเข้ารับงานใหม่ที่สะท้อนราคาต้นทุนปัจจุบันและสร้างการรับรู้รายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง” นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติม

 

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button