Daily NewsRecent Posts

RS ปิดดีล รับทรัพย์ 1,600 ลบ. ดึง ‘ยูนิเวอร์แซล’ เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลง ดัน ‘อาร์เอส มิวสิค’ โกอินเตอร์ เตรียมพร้อม IPO ปีหน้า

ตลอดทุกย่างก้าวกว่า 40 ปี ของ อาร์เอส มิวสิค ธุรกิจในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป ได้สร้างเซอร์ไพรส์และปรากฏการณ์ใหม่ที่เกินความคาดหมายให้กับวงการบันเทิงไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยกย่องว่าเป็นไอคอนทางดนตรีที่บุกเบิกวัฒนธรรมเพลงวัยรุ่นของไทยที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ล่าสุด บริษัทฯ เดินหน้ายกระดับวงการเพลงไทยอีกครั้งด้วยการจับมือกับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงชั้นนำอันดับหนึ่งของโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group หรือ UMG) ร่วมกันจัดตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) โดย ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ลงทุน 1,600 ล้านบาท เพื่อร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสที่มีมากกว่า 10,000 เพลง (ตั้งแต่ พ.ศ.2524-2565) ตอกย้ำแนวทางที่ชัดเจนของ อาร์เอส มิวสิค ในการกลับมารุกธุรกิจเพลงในจังหวะเวลาที่เหมาะสมด้วยโมเดลธุรกิจใหม่และแตกต่างผ่าน  กลยุทธ์เชิงรุกที่หลากหลาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำธุรกิจเพลงเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2567

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เผยว่า “อาร์เอส มิวสิค ได้ประกาศเดินหน้าและรุกธุรกิจเพลงอีกครั้งในจังหวะเวลาที่เหมาะสมด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชัดเจน และจากการมีพาร์ทเนอร์ใหม่ที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศจะนำมาซึ่งกลยุทธ์เชิงรุกที่แตกต่างและไร้กรอบ เพื่อสร้างรายได้จากหลายช่องทาง เริ่มจากการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ จากศิลปินที่มีชื่อเสียงของเรา ภายใต้ โปรเจกต์ RS Homecoming และศิลปินรุ่นใหม่จากโปรเจกต์ RS Newcomers ตั้งเป้าสร้างศิลปินใหม่ที่มีคุณภาพ เพื่อออกสู่ตลาดเพลงไทย และต่อยอดไปยังต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าเพลงใหม่ๆ ที่ออกมาในปีนี้จะสร้างความคึกคักให้แก่แฟนเพลง อาร์เอส และสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ อาร์เอส มิวสิค ซึ่งการดำเนินการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการทำงานของเราเท่านั้น เพราะล่าสุด อาร์เอส มิวสิค ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป หรือ UMG เข้ามาลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด ซึ่งยูนิเวอร์แซล มิวสิค เป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกและเป็นผู้นำในตลาดเพลง การร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย เราเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจกต์ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต”

คุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ดีลในครั้งนี้ เราได้รับเงินลงทุนจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ประมาณ 1,600 ล้านบาท เพื่อร่วมกันตั้งกิจการร่วมค้า โดยทางยูนิเวอร์แซล มิวสิค จะมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 70% ในขณะที่ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้นในสัดส่วน 30% ซึ่งกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นนี้จะมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการสิทธิ์ของแค็ตตาล็อกเพลงกว่า 10,000 เพลง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ มิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงและบทประพันธ์ (compositions) รูปภาพและภาพถ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements) ทั้งนี้ ความร่วมมือกับยูนิเวอร์แซล มิวสิค จะช่วยขยายรายได้จากช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ เมื่อรวมกับรายได้จากการจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต การสร้างแคมเปญการตลาดกับลูกค้า และการบริหารศิลปิน คาดว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้ของ อาร์เอส มิวสิค เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 700 ล้านบาท”

“นอกจากการผลิตคอนเทนต์ใหม่จากโปรเจกต์ RS Homecoming และ RS Newcomers รวมถึงความร่วมมือด้านลิขสิทธิ์เพลงกับยูนิเวอร์แซล มิวสิคแล้ว อาร์เอส มิวสิค ยังมองหาโอกาสใหม่ๆ กับพาร์ทเนอร์คู่ค้า ทั้งที่ทำงานร่วมกันอยู่แล้วและคู่ค้าอื่นๆ เพื่อต่อยอดการทำ Music marketing ทั้งยังจะจับมือกับศิลปินอิสระหรือจากค่ายต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสในการทำเพลงร่วมกับศิลปินชื่อดังของไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจเพลงให้ครบวงจร และสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทาง ทั้งหมดนี้ นับเป็นการขยายศักยภาพในการกลับมารุกธุรกิจเพลงของ อาร์เอส มิวสิค ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามทิศทางในการนำธุรกิจเพลงภายใต้ อาร์เอส มิวสิค เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2567 โดยจะมีการประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย” คุณสุรชัย กล่าวสรุป

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button