Daily NewsRecent Posts

CH บุกธุรกิจ Plant Based เจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ เล็งบุกตลาด ‘อเมริกา-ยุโรป’ ไตรมาส 4/65

นางสาวจิราดา ศรีแสงนาม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์ บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH เปิดเผยถึงอาหารโปรตีนจากพืช หรือ แพลนต์เบสต์ (Plant-based Foods) ทั้งในตลาดโลกและตลาดประเทศไทย ว่า เป็นธุรกิจอาหารที่กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และใส่ใจในสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ Plant-based Foods กลายเป็นทางเลือกเทรนด์อาหารแห่งอนาคต (Foods For The Future) สำหรับคนรักสุขภาพยุคปัจจุบัน

CH ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ รวมถึงผู้นำเทรนด์ Innovative Healthy Food ได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มผู้บริโภคสายเฮลตี้อย่างต่อเนื่อง นำร่องด้วยการพัฒนานวัตกรรมขนม Plant-based Snacks ภายใต้แบรนด์ MeBle Snack ด้วยรูปแบบ “เนื้อแผ่นจากพืช (Plant-based Jerky)” ที่พัฒนามาจากโปรตีนถั่วลันเตาและมันแกว ที่สามารถพกพา ทานเป็นขนมขบเคี้ยวก็ได้ หรือนำไปประกอบเมนูสุขภาพต่างๆ เสริมรสชาติคล้ายๆกับเนื้อแผ่น เนื้อสวรรค์ รวมถึงเบคอน ได้ในบางเมนู โดยเปิดตัว 2 รสชาติแรก รสเครื่องเทศดั้งเดิม (Plant-based Original Spice Jerky) และรสเนื้อ (Plant-Based Beef Jerky) ซึ่งให้เนื้อสัมผัส รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเนื้อสัตว์ รสชาติอร่อยเหมือนกับการทานเนื้อสวรรค์แผ่นปรุงรส ไม่มีผงชูรส ไม่มีกลูเตน ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ ดังนั้น ผู้ที่แพ้ถั่วเหลือง รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคอาหารประเภทวีแกน (Vegan) และมังสวิรัติ (Vegetarian) สามารถทานได้ มีไฟเบอร์ และไม่มีคอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับคนยุคใหม่ที่ใส่ใจรักสุขภาพและรักษ์โลก

“การนำถั่วลันเตาและมันแกว ซึ่งเป็นพืชที่มีคุณค่าสารอาหาร มาเพิ่มมูลค่า ผลิตเป็นสินค้า ขนมเพื่อสุขภาพ แนวใหม่ อย่าง เนื้อแผ่นจากพืช หรือ Plant-based Jerky แบรนด์ MeBle Snack นอกจากจะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางในการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกมันแกว และเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคการเกษตรของประเทศให้แข็งแรง” นางสาวจิราดา กล่าว

ทั้งนี้ CH ได้ฤกษ์วันที่ 9 กันยายน 2565 เปิดตัว  Plant-Based Jerky รสเครื่องเทศดั้งเดิม และรสเนื้อ เน้นสร้างการรับรู้ภายในประเทศผ่าน Social Media เจาะตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพและกลุ่มมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น (Flexitarian) ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงในยุคนี้ โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ด้วยยอดขายที่ดีนับตั้งแต่เปิดตัว และล่าสุดได้รับรางวัล Superior Taste Awards 2022 จากสถาบัน International Taste Institute จากประเทศเบลเยียม และรางวัล SELECTION SIAL INNOVATION PARIS 2022 จากประเทศฝรั่งเศส พร้อมเร่งขยายตลาดสู่ยุโรปและอเมริกาในไตรมาสสุดท้ายปี 2565 ตามเป้าหมายการก้าวสู่ผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารเพื่อสุขภาพ (Innovative Healthy Food) ที่เติบโตอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มทั่วโลก

นางสาวจิราดา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประเมินตลาด Plant-based Foods ปัจจุบัน ยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยบวกจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพและจำนวนผู้ประกอบการเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้ ตลาด Plant-based Foods จะมีส่วนแบ่งการตลาดจากตลาดเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น

“CH ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ Plant-based Snacks ให้มีความหลากหลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงขยายการตลาดในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยบริษัทฯ มองว่าตลาดนี้น่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้าสุขภาพ ให้กับบริษัทฯ และเติบโตได้ต่อเนื่อง” นางสาวจิราดากล่าว

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button