Daily NewsRecent Posts

EMC ผงาดอีกครั้ง ล่าสุด ตุน Backlog กว่า 3,000 ลบ. ส่งซิกเตรียมผนึกพันธมิตรจีนประมูลงาน EEC

นายรัฐชัย ภิชยภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC เปิดเผยว่า บริษัทฯยังคงเดินหน้าสร้างความเติบโต ทั้งด้านรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง หลังจากภาพรวมของเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งส่งผลบวกต่อการลงทุนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยบริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายรายได้จากงานรับเหมาในปี 2565 เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน

โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้รับงานด้านวิศวกรรมงานก่อสร้างและการวางระบบไฟฟ้าเครื่องกลต่อเนื่อง ส่งผลให้ล่าสุดบริษัทฯมีมูลค่างานในมือ (Backlog) รวมกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งมูลค่างานดังกล่าวนี้จะทยอยรับรู้และส่งมอบงานจนถึงปี 2566  โดยงานโครงการที่เป็นไฮไลท์ของ EMC คือ งานก่อสร้างอาคารเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้ง ยังมีงานก่อสร้างโรงพยาบาล และงานก่อสร้างโรงงาน Semiconductor ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการส่งมอบงาน โดยโครงการดังกล่าวเป็นของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังคงเดินหน้าเร่งเจรจาจับมือกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่จากต่างประเทศ เพื่อร่วมลงทุนและทำงานในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC สำหรับโครงการในเขตพื้นที่ EEC ที่ยังมีงานก่อสร้างอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับรถไฟความเร็วสูง, ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3, ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะมีเม็ดเงินลงทุนในปี 2565 ประมาณ 1 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2566 จะมีเม็ดการลงทุนอีกประมาณ 2 แสนล้านบาท จากภาพรวมการลงทุนทั้งหมดกว่า 6 แสนล้านบาท โดยEMC คาดหวังว่าจะสามารถเข้ารับงานโครงการในเขตพื้นที่ EEC ได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท

นายรัฐชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ และรอการประกาศผลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งงานในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท อาทิ งานก่อสร้างโรงงาน Semiconductor ในเฟสใหม่ มูลค่าโครงการประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับงานดังกล่าวเพิ่มในปีนี้  อีกทั้ง ยังมีงานก่อสร้างโครงการมิกซ์ยูส (Mixed-Use) ซึ่งเป็น โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อการอยู่อาศัย และพาณิชกรรมบนพื้นที่เดียวกัน ภายในพื้นที่โครงการ ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า พื้นที่ Retail ให้เช่า เป็นต้น บนถนนพระราม 9 มูลค่าโครงการประมาณ 1,200 ล้านบาท, งานก่อสร้างโรงพยาบาล ขนาด 150-300 เตียง ในเครือโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มูลค่าโครงการประมาณ 300 ล้านบาท,งานก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยสูง 19 ชั้น สำหรับบุคลากรทางการแพทย์มูลค่าโครงการประมาณ 550 ล้านบาท และงานก่อสร้างอาคารคลังเก็บสินค้าพื้นที่ขนาด 40,000 ตารางเมตร ของกลุ่มบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ในประเทศ มูลค่าโครงการประมาณ 550 ล้านบาท โครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยสำหรับราชการ 12 ชั้น 5 อาคารพร้อมที่จอดรถ พื้นที่ก่อสร้างรวม 110,000 ตารางเมตร มูลค่าประมาณ 2,265 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งหากคว้างานประมูลดังกล่าวมาได้ จะส่งผลให้มูลค่า Backlog ในมือจากที่มีอยู่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะขยายกิจการไปยังธุรกิจ อุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยได้พิจารณาแนวทางการประกอบธุรกิจ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น รวมถึงได้ MOU ร่วมกับกลุ่มบริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแห่งหนึ่ง (Real Estate Investment Firm) เพื่อศึกษาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกันในเชิงลึก ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะเป็นอีกตัวต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ EMC จะเดินเกมรุกทางธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตของบริษัทฯให้มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button