Daily NewsRecent Posts

MICRO แย้ม Q4 รับไฮซีซั่น พร้อมเดินเครื่องสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ วางเป้าพอร์ตคงค้างแตะ 400-600 ลบ. ในปีแรก

นายวิศาลท์ บูรณสันติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565 มองว่ามีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับการเดินหน้าต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างฐานรายได้และกำไรในอนาคต

โดยมีบริษัท ไมโครอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด (MIB) ที่ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต เพื่อช่วยสนับสนุนแผนกลยุทธ์หลักของบริษัท เป็นการส่งเสริมและเชื่อมโยงทุก ๆ กลุ่มงานให้สามารถพัฒนาร่วมกันได้ ช่วยต่อยอดการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบรรทุกมือสองแบบครบวงจร  ถือเป็นปัจจัยแวดล้อมที่เกิดจากการผนึกพลังระหว่างบริษัทและนำไปสู่ระบบนิเวศธุรกิจที่สมบูรณ์ในอนาคต

สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ภายใต้การบริหารของ “บริษัท ไมโครพลัสลิสซิ่ง จำกัด (MPLUS)” เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา เบื้องต้นวางเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อดังกล่าวจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 400-600 ล้านบาท ทั้งนี้ มองว่าความต้องการใช้งานรถจักรยานยนต์ยังมีอยู่อีกมากโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีการใช้จักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งในปี 2565 มีการคาดการณ์ว่าการผลิตจะกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับใกล้เคียงก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ 1.7-1.8 ล้านคัน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีความสนใจที่จะขยายการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และสินเชื่อที่ไม่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ภายใต้บริษัท ไมโคร ฟิน จำกัด (MFIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ยื่นขอใบอนุญาตกับกระทรวงการคลังผ่านธนาคารแห่งประเทศเทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติใบอนุญาตในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้  โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายยังคงเป็นฐานลูกค้าเดิมของ MICRO ที่มี เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการเงินหมุนเวียนในธุรกิจ

สำหรับเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงที่เหลือของปี 2565 บริษัทจะเน้นในด้านคุณภาพของลูกค้าเป็นหลัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและต้นทุนราคาน้ำมัน  แต่คาดการณ์ว่าพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ยอดสินเชื่อคงค้างในพอร์ตของกลุ่มจะแตะ 5,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่ผลประกอบการในงวดไตรมาส 3/2565  บริษัทมีรายได้รวม 223 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.19 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 37.72 จากงวดเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นรายได้ดอกเบี้ยรับจากสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อบริษัท และรายได้จากค่าบริการและค่าธรรมเนียมจากประกันรถและประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากยอดปล่อยสินเชื่อที่เติบโตขึ้น มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 7.80 ล้านบาท

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button