Recent Posts

STA ปักธงขยายธุรกิจในประเทศไอวอรี่โคสต์ นำร่องตั้งศูนย์รับซื้อวัตถุดิบแห่งแรก วางเป้าเปิดครบ 5 แห่งภายในปีหน้า

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากได้จัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศไอวอรี่โคสต์ (Ivory Coast) หรือสาธารณรัฐโกตติวัวร์ (Cote d’lvoire)เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจและการจัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดตั้งศูนย์รับซื้อวัตถุดิบ (Procurement Center) แห่งแรกเป็นที่เรียบร้อย เพื่อสำรวจแหล่งวัตถุดิบใหม่ที่มีศักยภาพเติบโตสูง พร้อมวางแผนเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวเพิ่มเติมให้ครบ 5 แห่งภายในปี 2567 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจัดซื้อวัตถุดิบให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ปัจจัยที่บริษัทฯ เข้าไปจัดตั้งบริษัทย่อยและศูนย์รับซื้อวัตถุดิบ เนื่องจากไอวอรี่โคสต์เป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมรวมถึงสภาพภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกยางพารา ส่งผลให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นประเทศที่น่าจับตามองและมีศักยภาพสูงในอุตสาหกรรมการผลิตและส่งออกยาง โดยองค์การศึกษาเรื่องยางระหว่างประเทศ หรือ International Rubber Study Group (IRSG) ประเมินว่า ปี 2566 ไอวอรี่โคสต์มีกำลังการผลิตยางรวมทั้งสิ้น 1.31 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 23% จากปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.37 ล้านตัน และ 1.42 ล้านตันในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ

ปัจจุบัน ประเทศไอวอรี่โคสต์เป็นผู้ส่งออกยางพาราอันดับที่ 4 ของโลก รองจากประเทศไทย อินโดนิเซียและเวียดนาม อย่างไรก็ตาม IRSG คาดการณ์ว่าผลผลิตยางพาราของไอวอรี่โคสต์จะเติบโตแซงหน้าเวียดนามขึ้นเป็น
ผู้ส่งออกอันดับที่ 3 ของโลกในปีนี้

“เรามองว่าการเข้าถึงแหล่งซัพพลายใหม่ที่ไอวอรี่โคสต์ จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทฯ ในด้านการกระจายแหล่งที่มาของวัตถุดิบให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทีมงานของเรายังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกยางพาราแก่ชาวสวนในไอวอรี่โคสต์ เพื่อร่วมยกระดับให้เป็นอีกหนึ่งแหล่งผลิตวัตถุดิบที่มีคุณภาพของโลก” นายวีรสิทธิ์  กล่าว

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button