Daily NewsRecent Posts

SSP บอร์ดไฟเขียวทุ่มงบลงทุน 2,322 ลบ. ซื้อหุ้นวินชัยเพิ่ม 75% หลังทำรายการถือครบ 100% เดินหน้ากลยุทธ์ M&A รุกขยายลงทุนโรงไฟฟ้า Renewable

บอร์ด บมจ. เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) อนุมัติทุ่มงบลงทุนซื้อหุ้น บริษัท วินชัย จำกัด เพิ่ม 75% มูลค่าไม่เกิน 2,322 ล้านบาท ภายหลังทำรายการถือหุ้นรวม 100% คาดทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567 ฟากซีอีโอ “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” มั่นใจการลงทุนครั้งนี้ต่อยอดฐานกำไร เผยปัจจุบันบริษัทฯ มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมรุกขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Renewable ทั้ง Greenfield และ M&A ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจาปิดดีลเพิ่มเติม

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) SSP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ โดยทำรายการซื้อหุ้นทั้งหมดเพิ่มอีกใน บริษัท วินชัย จำกัด ด้วยมูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 2,322 ล้านบาท (ราคารวมเงินสดที่มีอยู่ทั้งหมดภายใน บริษัท วันชัย จำกัด) โดยคาดว่าจะเข้าทำรายการเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นของวินชัย จำนวน 7,425,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 75% ภายในเดือน มกราคม 2567 ซึ่งจะทำให้ SSP ถือหุ้นรวมทั้งหมด คิดเป็น 100%

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัญญารวม 45 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีอายุสัญญา 5 ปี ต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี (Evergreen Contract) และได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.5 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์

“การเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ SSP ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่สำคัญในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนผ่านการลงทุนซื้อกิจการ (M&A) ที่อยู่ในแผนและกลยุทธ์ของบริษัทฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวคาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูง แข็งแกร่งในระยะยาว และเตรียมรับรู้รายได้เข้ามาทันที หลังทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายในเดือน มกราคม 2567 หรือ ช่วงไตรมาส 1 ปี 2567”

ขณะเดียวกัน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยังคงอันดับเครดิตองค์กร “BBB+” ด้วยอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงโรงไฟฟ้าของบริษัท จะยังมีผลการดำเนินงานที่ดี และประเมินว่า SSP มีสภาพคล่องที่เพียงพอ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2566 บริษัทฯ มีเงินสดและเงินฝากธนาคารจำนวน 4.6 พันล้านบาท

นอกจากนี้ การที่บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่ง ทำให้มีความพร้อมในการรองรับแผนการขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการใช้กลยุทธ์ในการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาปิดดีลเพิ่มอีก และจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนทำให้พอร์ตกำลังผลิตไฟฟ้าเติบโตเป็นเท่าตัวในอีก 3 ปีข้างหน้าแตะระดับ 500 เมกะวัตต์จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 241 เมกะวัตต์

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ กล่าวเพิ่มเติม “ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบการเข้าลงทุนในวินชัยจากศักยภาพของโครงการ สร้างประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นระยะยาว อย่างไรก็ตามการลงทุนดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ได้ต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของผู้ขาย และความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาโอนกิจการทั้งหมด”

 

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button