Daily NewsRecent Posts

TPCH ส่งสัญญาณครึ่งปีหลังโตต่อ จ่อ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มอีก 2 แห่ง มั่นใจรายได้ปี 65 โต 30-40% ตามเป้า

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH)  เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากบริษัทฯ เตรียมที่จะ COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างประมาณ 68% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในปีนี้ รวมทั้ง จากการทยอยรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้า รวม 11 แห่ง ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 ,TPCH 2 และโรงไฟฟ้าขยะ SP มีกำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์

“บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะ COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวลเพิ่มอีก 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้าง เพื่อเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวมที่ 122 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีกำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างการปรับจูนเครื่องจักรก็มีความสามารถผลิตไฟฟ้าได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่า จะเป็นส่วนช่วยในการสนับสนุนให้ผลงานในปีนี้เติบโตที่ระดับ 30-40% จากปีก่อน” นางกนกทิพย์กล่าว

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) กล่าวว่า  บริษัทฯ มีเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวม 250 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล ชีวภาพ ขนาด 200 เมกะวัตต์  และโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566 พร้อมทั้ง มุ่งพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอีกประมาณ 4-6 แห่ง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP)  คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ประมาณ 1-2 โครงการ

นอกจากนี้ TPCH ยังให้ความสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงได้ดำเนินการ Carbon Creditในรูปแบบของ I-REC (International Renewable Energy Certificate) และในรูปแบบของ T-VER (Thailand Voluntary Emission Reduction Program)  ซึ่งเป็นการขอรับรองเครดิตการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและนำ Carbon Credit มาขายเพื่อให้เกิดรายได้ในปีนี้ โดยคาดว่า จะสามารถนำโรงไฟฟ้ารวม 8 แห่ง เข้าร่วมโครงการได้ภายในปี 2565

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้มีการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการเข้าประมูลโครงการพลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิง ชีวมวล ชีวภาพ ซึ่งคาดว่า ภาครัฐจะเปิดรับซื้อภายในปีนี้  พร้อมทั้ง มีการศึกษา เพื่อพัฒนาและเข้าซื้อกิจการพลังงานทดแทนอีกหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้ง ยังศึกษาธุรกิจที่สามารถต่อยอดจากโครงการพลังงานทดแทน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นให้กับผู้ถือหุ้นและบริษัทฯได้ในอนาคต

ขณะที่ ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/65 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2565) บริษัทฯ มีรายได้รวม 625.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 566.18 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 36.99 ล้านบาท

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button