Daily NewsRecent Posts

ALT ยอดติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปพุ่ง 5 เดือน 21 โครงการ รับรู้รายได้ตลอดสัญญากว่า 600 ลบ.

นางสาวปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด มหาชน หรือ  ALT  เปิดเผยว่า กระแสตอบรับในการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาหรือ Solar Rooftop ดีมาก  ลูกค้าทั้งในส่วนของอุตสาหกรรม โรงงานขนาดกลาง ธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐให้ความสนใจติดตั้งจำนวนมากโดยยอด 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.2565) สามารถติดตั้งให้กับลูกค้าไปแล้ว 21 โครงการ รวม 11 เมกะวัตต์

โดยลูกค้าของ เอแอลทีที่ติดตั้งโซลาร์ บนหลังคามีหลากหลายทั่วประเทศ ทั้งธุรกิจโรงงานแช่แข็ง โรงงานผลิตไอศครีม ธุรกิจรีสอร์ท โรงงานผลิตน้ำแข็งที่จังหวัดแพร่ โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราส่งออก โรงงานพลาสติกที่จังหวัดนครพนม โครงการภาครัฐหลายโครงการและโครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นต้น

“คนให้ความสนใจติดตั้งมาก ซึ่งคิดว่ามาจากหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้กระแสตอบรับดี ทั้งเรื่อง ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนหันมาทำงานที่บ้านมากขึ้น รวมทั้งกระแสโลก ที่คนสนใจหันมาใส่ใจเรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้น และสถานการณ์ค่าไฟที่แพงขึ้นด้วย ขณะเดียวกันราคาแผงโซลาร์ ก็มีแนวโน้มถูกลง รวมทั้งภาครัฐมีนโยบายให้เอกชนสามารถขายคืนไฟให้กับภาครัฐได้ด้วย ยิ่งกระตุ้นให้คนสนใจติดตั้งแผงโซลาร์เร็วขึ้น” นางสาวปรียาพรรณกล่าว

โดยรูปแบบ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) นั้น ALT จะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ให้กับลูกค้า ทั้งการลงทุนติดตั้ง และการดูแลรักษาระบบฯ ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการที่มีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าต่อเดือนตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป และมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันมากกว่ากลางคืนถือว่าคุ้มค่ามาก ช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 15-20% ต่อรอบบิล โดยอายุสัญญาเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 ปี บริษัทก็จะโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่่งสามารถเป็นเจ้าของระบบโซล่าร์โดยไม่ต้องลงทุน และยังเป็นการลดค่าไฟได้ตลอด 25 ปี

นางสาวปรียาพรรณ ยังกล่าวถึง การติดตั้งโซลาร์บนหลังคาให้กับบ้านที่อยู่อาศัย ที่บริษัทได้ทำการตลาด 2-3 เดือนที่ผ่านมา สำหรับบ้านที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 2,000-3,000 บาท/เดือน และมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันค่อนข้างมาก โดยค่าติดตั้งแผงโซลาร์ จะอยู่ที่ประมาณ 1.5-1.9 แสนบาท และมีระบบให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะจ่ายทีเดียวหรือผ่อนจ่ายดอกเบี้ย 0% กับสถาบันการเงินได้นานถึง 10 งวด ก็ได้รับความสนใจ มีคนโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการติดตั้งหลายราย ซึ่งในปีนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่าจะติดตั้งให้ได้ไม่น้อยกว่า 150 ราย

“หลังเกิดโควิด-19 ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไปมาก หันมาทำงานที่บ้านมากขึ้น รวมทั้งธุรกิจส่วนตัว เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ออนไลน์ ก็ทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้การใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันจะมีปริมาณสูงขึ้น เหมาะที่จะติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งบ้านที่อยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 3 พันบาท หากติดตั้งแผงโซลาร์ขนาด 3 กิโลวัตต์ ค่าใช้จ่ายติดตั้งแค่ แสนบาทกว่าๆ เท่านั้น และสามารถคืนทุนได้ภายใน 6-7 ปี” นางสาวปรียาพรรณกล่าว

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button