Daily NewsRecent Posts

HENG ประเมินตลาดสินเชื่อครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง เดินหน้ารุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เพิ่มสัดส่วนเป็น 60-65% หนุนพอร์ตสินเชื่อเติบโตตามเป้าหมาย

‘บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล’ หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ ประเมินตลาดสินเชื่อครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีจากแรงส่งภาคการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อความต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพพุ่ง แม้มีความท้าทายด้านอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและภาครัฐคุมเข้ม เดินหน้ารุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เพิ่มสัดส่วนเป็น 60-65% หนุนพอร์ตสินเชื่อเติบโตตามเป้าหมาย 

นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนมีความต้องการแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจไทยปีนี้มีสัญญาณการเติบโตที่ดี โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านคน จึงเป็นโอกาสของ HENG นำความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สินเชื่อเข้าไปตอบสนองต่อความต้องการแหล่งเงินทุนให้แก่ประชาชนในแต่ละท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายจากนโยบายภาครัฐที่เข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อและดอกเบี้ย ซึ่งมีโอกาสเพิ่มขึ้น ทำให้การบริหารงานต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด

ดังนั้น จึงได้ปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อเอาชนะความท้าทายและขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจสร้างการเติบโตที่ดี รับโอกาสความต้องการแหล่งเงินทุนของประชาชน โดยนายพัฒน์พงษ์ ผาทอง ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทฯ และเป็นผู้วางรากฐานของระบบการดำเนินงานของ HENG จึงมีความเข้าใจและสามารถนำประสบการณ์จากการเป็นผู้บริหารระดับสูงอีกหลายบริษัท มาเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจการให้บริการสินเชื่อภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ ได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ จะมุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่มีศักยภาพและการเติบโตสูง ขณะเดียวกัน จะมุ่งบริหารจัดการควบคุมคุณภาพพอร์ตสินเชื่อให้ดีต่อเนื่อง โดยจะดูแลหนี้สงสัยจะสูญ (NPLs) ทั้งปีลดลงเหลือ 3% ควบคู่กับการดำเนินงานภายใต้แนวทางการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) โดยมุ่งหวังให้หุ้น HENG เป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีหุ้นยั่งยืน หรือ THSI จากการจัดอันดับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนตามแนวทางของการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ

นายพัฒน์พงษ์ ผาทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ HENG กล่าวว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายผลักดันการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวมในปีนี้เป็น 14,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อรวม 12,020 ล้านบาท โดยมุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่มีศักยภาพและการเติบโตสูง มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวเป็น 55-60% ของพอร์ตสินเชื่อรวม โดยนำข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันของ ‘เฮงลิสซิ่ง’ ที่มีทีมพนักงานเป็นคนในพื้นที่ เข้าใจภาษาถิ่น วัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชน เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมต่อความต้องการลูกค้า สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนภายใต้หลักการให้บริการที่เป็นธรรม โปร่งใสและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า พร้อมพันธมิตรผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองทั่วประเทศที่มีแผนขยายความร่วมมือกับผู้ประกอบการเต๊นท์รถเพิ่มเป็น 6,500 แห่ง จากเดิม 5,100 แห่ง เพื่อให้คำแนะนำและส่งต่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่สาขา ‘เฮงลิสซิ่ง’ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดครบ 830 สาขา ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งยกระดับการให้บริการสินเชื่อผ่านพนักงานสาขาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อได้อย่างเหมาะสม รวมถึงใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาสินเชื่อและอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบยืนยันตัวตน สร้างโอกาสให้แก่ลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้นและสามารถคัดเลือกลูกหนี้ที่มีคุณภาพ ป้องกันการผิดนัดชำระ ประกอบกับมีทีมจัดเก็บหนี้ช่วยลดปัญหาการผิดนัดชำระและปัญหาหนี้ NPLs ให้เป็นไปตามแผน

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button