Daily NewsRecent Posts

HENG โชว์ผลงานไตรมาสแรกปีนี้ พอร์ตสินเชื่อรวมขยายตัว 6.5% ทำรายได้รวม 640.6 ลบ. ดันกำไรสุทธิพุ่ง 51.7%

‘บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล’ หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 พอร์ตสินเชื่อรวมขยายตัว 6.5% โดยมีรายได้รวม 640.6 ล้านบาท และกำไรสุทธิพุ่ง 51.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยจากการบริหารค่าใช้จ่ายของสาขาใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ความสามารถการปล่อยสินเชื่อที่ดี หนุนพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถขยายตัวก้าวกระโดด รวมถึงรายได้จากค่านายหน้าประกันชีวิตและวินาศภัยที่เติบโตเด่น พร้อมประเมินความต้องการสินเชื่อปีนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ ‘เฮงลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 12,801.5 ล้านบาท หรือเติบโต 6.5% เมื่อเทียบกับปลายปีก่อน มาจากขีดความสามารถการให้บริการสินเชื่อเพื่อตอบสนองความต้องการแหล่งเงินทุนของประชาชนในท้องถิ่นที่ดี โดยสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้ต่อเนื่อง หลังเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติม 152 สาขา ส่งผล ณ 31 มีนาคม 2566 มีสาขารวมทั้งสิ้น 830 สาขา โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สามารถขยายตัวได้อย่างโดดเด่น เป็นผลให้มีสัดส่วนเพิ่มเป็น 46.5% ของพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกันโดยรวม ใกล้เคียงกับพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 48.5% ประกอบกับการให้บริการนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทำรายได้เติบโตที่ดีเพิ่มเติมอีกด้วย

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้ HENG มีรายได้รวม 640.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.9% และมีกำไรสุทธิ 101.0 ล้านบาท เติบโต 51.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมาจากกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพิ่มขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต และการมีเครือข่ายพันธมิตรเต๊นท์รถที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ประกอบกับบริหารจัดการค่าใช้จ่ายการเปิดสาขาที่มีประสิทธิภาพและบริหารต้นทุนทางการเงินที่ดี ทำให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจากการปล่อยสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นเป็น 18.1% จากปีก่อนอยู่ที่ 17.6% โดยหนี้ NPLs เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 3.1% จากเดิม 3.0%

“ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้ของ HENG สะท้อนถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจในการให้บริการสินเชื่อเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถทำกำไรสุทธิเติบโตได้อย่างโดดเด่น” นางสุธารทิพย์ กล่าว

ส่วนทิศทางการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 บริษัทฯ มั่นใจว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายจากแผนขยายสาขา ‘เฮงลิสซิ่ง’ ที่จะครบ 830 สาขาภายในไตรมาสนี้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพื่อตอบสนองความต้องการแหล่งเงินทุนของประชาชนในการนำไปประกอบอาชีพที่เพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ดี จากแรงขับเคลื่อนของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดย HENG ยังคงมุ่งโฟกัสการปล่อยผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพิ่มเติม ควบคู่กับการจัดเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อบริหารคุณภาพพอร์ตลูกหนี้และหนี้ NPLs ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีแผนพิจารณาการออกและเสนอขายหุ้นกู้ภายในปีนี้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้ในการให้บริการปล่อยสินเชื่อแก่ประชาชน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนแผนการดำเนินงานของ HENG ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Back to top button