VI

THE VALUE INVESTOR NEWS 19 October 2022

CBG งบ 3Q22 ยังบวกได้ YoY

CBG สาละวันเตี้ยลงจากความกังวลด้านต้นทุนค่าอะลูมิเนียมที่สูงขึ้น และการส่งออกที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการถดถอยของเศรษฐกิจหลายประเทศ แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนไป ราคาอลูมิเนียมเริ่มปรับลดลง ช่วยหนุน Margin ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายเองก็ยังคงเติบโตได้โดยเฉพาะในตลาด CLMV ซึ่งกำลังฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์โควิด 19 เริ่มคลี่คลาย อังเคิลสำรวจดูแล้วส่วนใหญ่มองกำไร 3Q22 แถว 600 – 700 ล้านบาท ซึ่งถือว่ายังเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มองไปข้างหน้า กำไรยังมีโอกาสฟื้นตัวจากกำลังซื้อในประเทศที่ถือว่าดีวันดีคืนโดยเฉพาะกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยไม่ขาดสาย ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันราคาให้ฟื้นตัวได้ในระยะสั้น

———–

GULF เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว

GULF ราคาฟื้นตัวหลังจากร่วงลงตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่มาผ่าน หลักๆ น่าจะมาจากราคาก๊าซในยุโรปที่ปรับตัวลดลงแรง โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 1 เดือนของราคาก๊าซยุโรปลดลงราว 12% ทำให้ตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนก๊าซของโรงไฟฟ้า SPP ในพอร์ตของบริษัทฯ ขณะที่ GULF เองมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจากการเข้าซื้อหุ้นของ Jackson generation ซึ่ง Consensus คาดว่าดีลนี้จะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้ในปี 2023 ได้เต็มๆ โดย บล. หยวนต้าคาดจะทำรายได้เข้าบริษัทเพิ่มขึ้น 3.2 พันล้านบาท หุ้นกำไรหลังหักภาษีเพิ่มขึ้นราว 16% ในปีหน้าพร้อมปรับราคาเป้าหมายรับปัจจัยบวกจาก 59 บาทเป็น 66 บาท

———–

GLOBAL ปัจจัยบวกจากงบช่วยเหลือน้ำท่วม

อีกหนึ่งหุ้นที่น่าสนใจในหมวด Home Improvement ก็คือ Global ซึ่งเป็นเสือภูธรของวงการ อังเคิลมองว่ากลุ่มนี้จะได้ประโยชน์เต็มหลังน้ำลดลงจากอุปสงค์สินค้าเพื่อการซ่อมแซมบ้านที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่เดียวกัน ภาครัฐฯ มีแนวโน้มที่จะออกงบเยียวยาเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวน่าจะช่วยหนุนให้กำไร 4Q22 บวกแรง QoQ จากฐานที่ต่ำใน 3Q22 โดย Consensus คาดกำไรเพียง 786 ล้านเท่านั้น

———–

#bidennews #หมาป่าแห่งวอลสตรีท

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button